ปตท.สผ. และเออาร์วี จัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมในงาน World Expo 2020 Dubai

ปตท.สผ. จัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมในเวทีโลก เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม ในงาน World Expo 2020 Dubai ระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึง 17 กุมภาพันธ์ 2565 ณ อาคารแสดงประเทศไทย (Thailand Pavilion) ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) หรือเข้าชมได้ผ่าน Virtual Booth ในรูปแบบออนไลน์ 

World Expo 2020 Dubai” จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยยูเออีมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการก้าวสู่การเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน (Energy Transition) ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับกลยุทธ์ของ ปตท.สผ. ในการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ รองรับการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน รวมทั้งการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี

ปตท.สผ. และบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ได้นำเทคโนโลยีศักยภาพสูงที่ ปตท.สผ. และเออาร์วี ได้พัฒนาร่วมกับพันธมิตร ที่จะช่วยให้ธุรกิจรับมือกับความท้าทายในหลากหลายอุตสาหกรรมไปจัดแสดง เช่น  “นอติลุส” หุ่นยนต์ซ่อมบำรุงท่อใต้ทะเลตัวแรกของโลก “เจ้าเอี้ยง” โดรนการเกษตรอัจฉริยะ เพื่อลดต้นทุนทางเกษตรและเพิ่มประสิทธิภาพให้เเก่อุตสาหกรรมการเกษตร และ “เอ็กซ์พลอเรอร์” หุ่นยนต์ตรวจสอบอุปกรณ์ใต้น้ำแบบอัตโนมัติ เป็นต้น

ผู้ประกอบการ และผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานจัดแสดงเทคโนโลยีศักยภาพสูงของ ปตท.สผ. และเออาร์วี ในเทศกาลดิจิทัลและนวัตกรรม (Thailand Digital and Innovation Festival) ณ อาคารแสดงประเทศไทย (Thailand Pavilion) ในงาน World Expo 2020 Dubai หรือ ร่วมสัมผัสประสบการณ์ Virtual booth ของ ปตท.สผ. ได้ที่ www.arv-metaverse.com

“นอติลุส หุ่นยนต์ซ่อมบำรุงท่อใต้ทะเลตัวแรกของโลก

นอติลุส (Nautilus) หุ่นยนต์กึ่งอัตโนมัติสำหรับงานตรวจสอบและซ่อมบำรุงท่อใต้ทะเลสามารถปฏิบัติภารกิจได้โดยปราศจากนักประดาน้ำ ซึ่งช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนค่าปฏิบัติการงานซ่อมบำรุงท่อใต้ทะเล เมื่อเปรียบเทียบกับการทำงานด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน นอกจากนี้ นอติลุสยังได้รับรางวัล Breakthrough Technological Projectในงาน ADIPEC AWARD Excellence ปี 2020 ซึ่งเป็นงานแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมพลังงานระดับโลก

“เจ้าเอี้ยง” โดรนการเกษตรอัจฉริยะ

“เจ้าเอี้ยง” (AiANG) โดรนการเกษตรอัจฉริยะที่ถูกออกแบบและสร้างขึ้นด้วยระบบควบคุมการบินโดยคนไทย ด้วยความสามารถในการฉีดพ่นปุ๋ยเเละสารเคมีได้อย่างรวดเร็ว เเม่นยำและครอบคลุมบนพื้นที่แปลงเกษตร นอกจากนั้น ยังสามารถควบคุมด้วยระบบการบินแบบอัตโนมัติผ่าน Smart Application อีกทั้ง ยังรับรองความปลอดภัยของข้อมูล ช่วยเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนทางเกษตร เเละเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับเกษตรกร เเละสร้างความยั่งยืนให้เเก่อุตสาหกรรมการเกษตร

“เอ๊กซ์พลอเรอร์” หุ่นยนต์ตรวจสอบอุปกรณ์ใต้น้ำแบบอัตโนมัติ

“เอ๊กซ์พลอเรอร์” (Xplorer) หุ่นยนต์ตรวจสอบอุปกรณ์ใต้น้ำแบบอัตโนมัติ ถูกออกแบบและพัฒนาด้วยทีมวิศวกรคนไทย เพื่อใช้ในภารกิจตรวจสอบอุปกรณ์ใต้น้ำ สามารถเก็บข้อมูล ตรวจวัดค่าป้องกันการเกิดสนิมแบบพิเศษได้ นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากว่าหุ่นยนต์ตรวจสอบอุปกรณ์ใต้น้ำที่มีอยู่ทั่วไป ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยการทำงานแบบไร้สายได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเรือสนับสนุนขนาดใหญ่ในการปฏิบัติงาน จึงสามารถลดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก

บรรยากาศนิทรรศการ

Cr. ขอขอบคุณภาพและข้อความจาก ปตท.สผ.

Share your love